ปัญหาของเด็ก พ่อแม่ทุกคนที่ส่งลูกไปโรงเรียนต้องการให้ลูกฉลาด และประสบความสำเร็จ แต่บ่อยครั้งที่พ่อแม่อารมณ์เสียมาก เมื่อเห็นเครื่องหมายไม่ดีในไดอารี่ ควรกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ทันที หรือคุณควรหันไปหาครู และนักจิตวิทยาเพื่อขอคำชี้แจงทันที แม่บางคนมักจะมองว่า สามคนถัดไปเป็นบรรทัดฐานในการสอนลูก และไม่ถือว่าสิ่งนี้เป็นปัญหา ไม่เพียงพอโดยพูดถึงผลการเรียนของบุตรหลาน
แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกรดที่ได้รับจากโรงเรียน อาจไม่ได้แสดงให้เห็นภาพรวมของความสำเร็จ ของนักเรียนเสมอไป สำหรับครูนี่เป็นวิธีสื่อสารว่า หัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง ยังไม่เข้าใจอย่างสมบูรณ์ และควรทำซ้ำอีกครั้ง สำหรับผู้ปกครองนี่อาจเป็นสาเหตุของความขัดแย้ง และการทะเลาะกับเด็กในเวลาที่เด็ก ต้องการความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่
อย่างไรก็ตาม อะไรทำให้เด็กขาดเรียน สาเหตุทั้งหมดของปัญหา ในการสอนเด็กสามารถแบ่งตามเงื่อนไขออกเป็น 2 ประเภท ภายนอกสิ่งที่มีอิทธิพลโดยตรง จากสภาพแวดล้อมของเด็ก และไม่ได้ขึ้นอยู่กับเขา ภายในสิ่งที่มาจากตัวเด็ก ลักษณะทางกายภาพและจิตใจของเขา การวินิจฉัยสาเหตุของความล้มเหลว เป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไข ปัญหาของเด็ก ปัจจัยภายนอก
1. การเลี้ยงดูของครอบครัว ครอบครัวเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการเลี้ยงดู และการศึกษาของเด็ก การวางรากฐานของพฤติกรรมที่ถูกต้อง ความอยากรู้อยากเห็น ศีลธรรมของเด็กปฐมวัย พ่อแม่ไม่เพียงแต่ปลูกฝังความรักในความรู้ พัฒนาความสามารถทางร่างกาย และจิตใจของเด็กเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวอย่างสำหรับเด็กที่กำลังเติบโตอีกด้วย
ค่านิยมและประเพณีที่อยู่ในครอบครัว หากมีความขัดแย้งที่บ้านอย่างต่อเนื่อง เด็กจะเติบโตขึ้นมาในบรรยากาศของความก้าวร้าว และความกลัวอย่างต่อเนื่อง ข้อเท็จจริงที่พิสูจน์แล้วว่า การทะเลาะเบาะแว้งบ่อยๆ กระตุ้นการผลิตฮอร์โมนความเครียดในเด็ก ซึ่งลดความสามารถในการดูดซับสิ่งใหม่ๆ ความใส่ใจที่ผู้ปกครองจ่ายให้กับเด็กทุกวัน ก็มีความสำคัญเช่นกัน
บ่อยครั้งที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากภาระงานของผู้ปกครองในที่ทำงาน แต่บ่อยครั้งก็กลับกัน สาเหตุที่เป็นไปได้ของผลการเรียนตกต่ำ ความขัดแย้งในครอบครัวบ่อยครั้ง ขาดความเอาใจใส่ที่เหมาะสมการป้องกันมากเกินไป การลงโทษสำหรับผลการเรียนไม่ดี ตัวอย่างที่ไม่ดีของพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิด ความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับโรงเรียน
2. สภาพแวดล้อมทางสังคม สิ่งสำคัญคือ สภาพแวดล้อมที่เด็กเติบโตมา สิ่งที่อยู่รอบตัวเขา ใครสื่อสารกับเขาและอย่างไร หากเขาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย หรือในบริษัทที่แย่ เขาก็จะเข้าครอบงำความคิดด้านลบ และทัศนคติด้านลบทั้งหมด ความสัมพันธ์ที่โรงเรียนมีความสำคัญกับเพื่อนร่วมชั้น และครูเช่นกัน สาเหตุที่เป็นไปได้ของผลการเรียนตกต่ำ สถานการณ์ขัดแย้งกับเพื่อน ขาดความเข้าใจร่วมกันกับครู การสื่อสารกับบุคคลที่มีความเสี่ยง
3. ระบบการสอน ปัจจุบันมีวิธีการสอน และเทคโนโลยีที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการเลือกโรงเรียน และครูที่จะสอน แม้แต่ครูที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุด ก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่า นักเรียนชั้นประถมคนแรกที่มาหาเขาจะประสบความสำเร็จเสมอไป ประการแรกเทคนิคนี้อาจไม่เหมาะกับเด็ก โปรแกรมเชิงลึกอาจทำให้เด็กหมดกำลังใจจากการเรียนรู้ ประการที่สองบุคลิกภาพของครูก็มีความสำคัญเช่นกัน ความสามารถในการค้นหาวิธีการเป็นรายบุคคล
สำหรับนักเรียนแต่ละคน สาเหตุที่เป็นไปได้ของผลการเรียนตกต่ำ หลักสูตรเทคโนโลยี และวิธีการสอน ความเป็นมืออาชีพของครูและบุคลากรในโรงเรียน ปัจจัยภายใน
1. ช่องว่างในความรู้ สาเหตุที่พบบ่อยประการหนึ่งคือ ความเข้าใจผิดในหัวข้อ หรือการขาดความรู้ ในเวลาเดียวกัน สิ่งที่เด็กไม่เข้าใจถูกซ้อนทับในหัวข้อใหม่ และโดยทั่วไปแล้วเขาจะสูญเสียความปรารถนาที่จะศึกษาสิ่งใดๆ เพราะเขาไม่สามารถทำงานปัจจุบันให้เสร็จได้ สาเหตุที่เป็นไปได้ของผลการเรียนตกต่ำ ช่องว่างทางความรู้เนื่องจากการเจ็บป่วย หรือการขาดเรียน ความยากในการทำความเข้าใจหัวข้อใหม่ มีเวลาไม่เพียงพอในการฝึกเนื้อหาที่ศึกษา
2. แรงจูงใจในการเรียนรู้ เด็กมักจะเก่งวิชาหนึ่ง และสอบตกอีกวิชาหนึ่ง ที่ใดมีความสำเร็จมากกว่า สิ่งนั้นย่อมน่าสนใจกว่าเสมอ การขาดความสำเร็จ และการยกย่องในที่ทำงาน ทำให้แรงจูงใจลดลง นอกจากนี้ ยังควรให้ความสนใจกับการนำเสนอเนื้อหาบทเรียน และชั้นเรียนที่มีสีตามอารมณ์นั้นมีพลัง และประสิทธิผลมากกว่า แหล่งที่มาที่เป็นไปได้ของผลการเรียนตกต่ำ ขาดความเข้าใจในความสำคัญของการเรียนรู้โดยทั่วไป กิจกรรมและการออกกำลังกายที่ซ้ำซากจำเจ สนใจเฉพาะวิชาที่เลือก
3. คุณลักษณะของการพัฒนา เด็กแต่ละคนมีความเป็นปัจเจกบุคคล และมีคุณสมบัติที่ชัดเจน หรือซ่อนเร้นของตนเอง ซึ่งต้องนำมาพิจารณาเมื่อสอน ตัวอย่างเช่น เด็กที่ถนัดซ้ายมีปัญหา ในการเรียนรู้การเขียนตัวอักษร และตัวเลข มักจะช้าลง แต่สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้ความสามารถของพวกเขาลดลงเลย
อย่างไรก็ตาม และในบางกรณี การฝึกฝนที่เหมาะสมจะกระตุ้นการพัฒนาความสามารถที่ซ่อนอยู่ และเด็กที่มีภาวะความบกพร่องของทักษะการเขียน ส่วนใหญ่จะมีความคิดเชิงจินตนาการ คนที่มีความคิดเชิงตรรกะที่พัฒนาแล้ว จะทำคณิตศาสตร์ได้ง่ายกว่าและบางคนมีหูที่เป็นธรรมชาติ หน้าที่ของผู้ปกครอง และครูคือการดูลักษณะของเด็กหากจำเป็นให้แก้ไขให้ทันเวลา และพัฒนาจุดแข็ง แหล่งที่มาที่เป็นไปได้ของผลการเรียนตกต่ำ
นานาสาระ >> ภาวะซึมเศร้า การเกิดอาการซึมเศร้าในเด็กนั้นจะแสดงออกอย่างไร