ความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญต่ออาชีพทุกประเภท ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างจินตนาการ การคิดเชิงจินตภาพ และจินตนาการตั้งแต่เด็กปฐมวัย ด้วยการเปิดใช้งานช่องทางประสาทสัมผัส โดยให้ความสำคัญกับการก่อตัวของทักษะการคิด และความจำผู้ปกครองมักจะลดศักยภาพ ในการสร้างสรรค์ของทารก และเปล่าประโยชน์
กระบวนการสอนระเบียบวินัย ของโรงเรียนจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากคุณใช้วิธีการที่สร้างสรรค์นั่นคือใช้โอกาสที่สร้างสรรค์ ดังนั้นข้อสรุป การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กเป็นสิ่งจำเป็น เช่นเดียวกับสติปัญญาและร่างกาย สิ่งที่รวมอยู่ในแนวคิดของพื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ นี่เป็นลักษณะที่ซับซ้อน ได้แก่ ความมุ่งหมายเพื่อความรู้และการค้นพบ ความคิดริเริ่ม จินตนาการ การคิดเชิงเปรียบเทียบและเชิงตรรกะ กิจกรรม การใช้ทักษะทางทฤษฎีในการปฏิบัติ
การพัฒนาความสามารถในการสร้างสรรค์ในเด็กเริ่มตั้งแต่เดือนแรกของชีวิต ที่เติมเต็มผู้ทดลอง ปลุกเด็กให้สามารถมีการคิดและพูด ดังนั้นการแสดงศักยภาพในการสร้างสรรค์จะต้องดำเนินการอย่างจริงจังเนื่องจากก่อนที่คุณจะไม่ได้เป็นเพียงเด็กขี้เล่นที่ร่าเริง ก่อนที่คุณจะเป็นอัจฉริยะตัวน้อย ความคิดสร้างสรรค์รวมถึง
ความโน้มเอียงที่จะโกหก ประดิษฐ์ และเพ้อฝัน เคลื่อนไหวไปตามแนวทางดั้งเดิมของดนตรี วาดและสร้างภาพที่ผิดปกติ สัมผัส คัดลอก เลียนแบบ เมื่ออายุ 2-5 ปี พื้นฐานของบุคลิกภาพของเขาก่อตัวขึ้นในเด็ก ดังนั้นศักยภาพในการสร้างสรรค์จึงถูกเปิดเผยอย่างชัดเจนที่สุด
ในขั้นตอนนี้ เด็กจะมีความอยากรู้อยากเห็นมาก ความจำของเขาจะถูกเลือก และขึ้นอยู่กับการพูดในระยะแรก และการคิดเชิงนามธรรม เด็กมีลักษณะแน่วแน่ในการบรรลุเป้าหมาย เขาเพิ่มความสนใจ พัฒนาจินตนาการ และระดับอารมณ์ เด็กรู้สึกสนใจในความรู้และทักษะใหม่ๆ เขาพร้อมที่จะใช้วิธีการใดๆ ในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
เมื่ออายุ 6-10 ปี เด็กมีช่วงเวลาที่ยากลำบากเพราะเขาเริ่มไปโรงเรียน และได้รับการศึกษา ความคิดสร้างสรรค์ ในขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของการศึกษา และการสื่อสาร เด็กในช่วงเวลานี้ต้องการรับความรู้อย่างอิสระ เมื่ออายุ 11-14 ปี เด็กไม่เพียงมีคำถามมากมาย แต่ขณะนี้เขาสามารถทำการวิจัยและทดลอง
การคิดการทดลอง ตั้งสมมติฐานได้ บางทีจำนวนความสนใจที่เขามีอาจลดลง แต่ความลึกของการค้นคว้าของพวกเขาจะดีมาก ในวัยรุ่น เด็กมีคำถามทางปรัชญาที่จริงจัง ความรู้สึกของชีวิตคืออะไร ฉันมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร มีพระเจ้าอยู่บนโลกหรือไม่ มีหลายวิธีในการพัฒนาความสามารถในการสร้างสรรค์ของเด็ก นี่คือสิ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดของพวกเขา
บทสนทนาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พูดคุยกับลูกเกี่ยวกับทุกสิ่งรอบตัวคุณ อาจเป็นสนามเด็กเล่นหรืออพาร์ตเมนต์ก็ได้ นอกจากนี้ พูดถึงเมืองที่คุณอยู่ ธรรมชาติที่คุณเห็น คุณสามารถจบการสนทนาเกี่ยวกับอวกาศได้ แบบฝึกหัดทางการศึกษา ค้นหาเกมที่พัฒนาคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ ความจำ จินตนาการ ความสนใจ ตรรกะ
การวาดภาพ แม้ว่าลูกน้อยของคุณจะไม่มีพรสวรรค์พิเศษ แต่กระบวนการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเขา ท้ายที่สุดคุณสามารถพรรณนาทุกสิ่งที่จินตนาการเข้ามาในหัวของเด็กบนกระดาษ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือของครอบครัวทุกเย็น อ่านเรื่องน่ารู้ นิทาน สัตว์ เทพนิยาย นิทานปรัมปรา แล้วอภิปรายสิ่งที่คุณอ่าน คุณชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และเพราะอะไร เรียนรู้ที่จะโต้แย้งและโต้เถียง
เงื่อนไขสำหรับการพัฒนาความสามารถที่ประสบความสำเร็จ เพื่อให้เด็กค้นพบพรสวรรค์ที่สร้างสรรค์จำเป็นต้องเตรียมเงื่อนไขสำหรับการพัฒนา และวิธีการพัฒนาสำหรับกระบวนการนี้ บ่อยครั้งที่เด็กไม่มีพรสวรรค์พิเศษในการสร้างสรรค์ เขาไม่รู้วิธีและไม่ชอบวาดรูป เขาไม่ชอบจินตนาการ และการแสดงออกทางศิลปะอื่นๆ
แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กก่อนวัยเรียนมุ่งเป้าไปที่การใช้วิธีการเล่นเกม ซึ่งในระหว่างนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการวินิจฉัยกิจกรรมสร้างสรรค์ของทารก และกำหนดประเภทของความสามารถแฝงที่โดดเด่น ประเภทเด่น และความสามารถพิเศษ
สมองซีกขวามีหน้าที่รับผิดชอบจินตนาการ และจินตนาการของบุคคลซึ่งการพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นใน symbiosis ด้วยการกระตุ้นทางด้านซ้าย ผลกระทบนี้เกิดขึ้นได้ในกระบวนการสอนการคิดเลขในใจเด็กตามระบบการนับแบบโซโรบัน เทคนิคการสอนที่ไม่เหมือนใครนั้นประสบความสำเร็จโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งนอกเหนือจากการพัฒนาความสามารถทางจิตขั้นพื้นฐานแล้ว ยังเผยให้เห็นถึงศักยภาพด้านสุนทรียะของเด็กอีกด้วย
การพัฒนาความสามารถในการสร้างสรรค์ของเด็กก่อนวัยเรียนในห้องเรียน ยังเป็นกิจกรรมทางดนตรี ภาพ และการแสดงละครที่สอดคล้องกับแบบฝึกหัดทางคณิตศาสตร์ และงานเชิงกล งานเกี่ยวกับตรรกะ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สัญชาตญาณ ทักษะยนต์ปรับ การสอนทักษะการอ่านและการเขียน
การพัฒนาความสามารถในการสร้างสรรค์ในเด็ก เมื่อเด็กโตขึ้น งานที่มุ่งสร้างศักยภาพในการสร้างสรรค์ของเขาจะซับซ้อนมากขึ้น การพัฒนาความสามารถในการสร้างสรรค์ของเด็กวัยประถมศึกษานั้นเกี่ยวข้องกับการแนะนำงานที่ซับซ้อนซึ่งก่อให้เกิดคุณสมบัติส่วนบุคคลเช่นความเป็นผู้นำ
โปรแกรมสำหรับการพัฒนาศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ของเด็กในกลุ่มอายุต่างๆ นั้นมุ่งเป้าไปที่วิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ละบทเรียนถูกสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงจำนวนนักเรียนในกลุ่ม ลักษณะทางสรีรวิทยา และพื้นฐานทางสติปัญญา ผลลัพธ์สุดท้ายของวิธีการใหม่ๆ สามารถมองเห็นได้จากบทเรียนแรก เด็กสำรวจโลกรอบตัวเขาด้วยความสนใจ สื่อสารกับเพื่อนๆ เล่นเกมการศึกษา วาด แกะสลัก ร้องเพลง เขียน
ผู้เชี่ยวชาญของศูนย์จะตอบคำถามว่าควรพิจารณาการพัฒนาศักยภาพเชิงสร้างสรรค์ของเด็กในวัยใด ครูและที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์ยินดีที่จะพูดคุยกับเด็ก วินิจฉัยความโน้มเอียงทางจิต และความสามารถในการสร้างสรรค์ และยังแนะนำวิธีการแต่ละอย่างที่มีประสิทธิภาพซึ่งกระตุ้นการพัฒนาบุคลิกภาพเชิงสร้างสรรค์ของเด็ก ระดับสูงสุดของการพัฒนาศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ของเด็กคือโอกาสในการพิสูจน์ความคิดริเริ่ม และพรสวรรค์ของเขา แล้วเราจะทำมันไปด้วยกัน
นานาสาระ >> หญิงตั้งครรภ์ ระยะการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 4 ของการตั้งครรภ์ลูกแฝด